6 ข้อควรรู้ วิธีดูแลปั๊มน้ำในบ้าน

6 ข้อควรรู้ วิธีดูแลปั๊มน้ำในบ้าน

07 ต.ค. 2565   ผู้เข้าชม 1,334
1.พื้นที่ควรเหมาะสม

     ควรติดตั้งปั๊มน้ำและแทงค์น้ำให้ใกล้กันบนพื้นคอนกรีตที่มีหลังคากันแดดและฝน เนื่องจากแดดจะทำให้ชิ้นส่วนที่เป็นพลาสติกเสื่อมคุณภาพได้เร็วขึ้น ทำให้อายุการใช้งานของปั๊มน้ำสั้นลง และความชื้นจะทำให้ปั๊มน้ำเกิดสนิมได้ง่าย

2.ควรปิดอุปกรณ์ที่ใช้น้ำให้สนิท

     เมื่อใช้อุปกรณ์ใช้น้ำในบ้านเสร็จควรปิดให้สนิท เพื่อป้องกันน้ำไหลและไม่ให้ปั๊มน้ำทำงานตลอดเวลา

3.เมื่อไม่ได้ใช้งานปั๊มน้ำนานๆ ควรปิดปั๊มน้ำ

     หากคุณไม่อยู่บ้าน มากกว่า 2 สัปดาห์คุณควรปิดปั๊มน้ำ อย่าเปิดทิ้งไว้เพราะจะทำให้เปลืองไฟและยังทำให้มอเตอร์ปั๊มน้ำร้อนจัด อาจทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ และควรเดรนน้ำออกให้หมด หากมีน้ำขังจะทำให้ส่วนประกอบต่างๆภายในเป็นสนิมได้ ที่สำคัญควรปิดวาวล์น้ำเข้า ถอดปลั๊กปั๊มน้ำเมื่อไม่ได้ใช้งาน

4.ตรวจจุดน้ำรั่วซึม

     หากมีจุดน้ำรั่วซึมภายในบ้านนานๆจะทำให้เปลืองไฟและยังทำให้มอเตอร์ทำงานหนักเกินไป เมื่อพบจุดรั่วซึมภายในบ้าน ควรรีบแก้ไขซ่อมแซ่มโดยเร็ว

5.สังเกตการทำงานของปั๊มน้ำเสมอ

     เช็คการทำงานของอุปกรณ์ใช้น้ำภายในบ้านว่าความแรงของน้ำยังคงปกติดีหรือไม่ คอยฟังเสียงปั๊มน้ำว่าเสียงดังผิดปกติหรือไม่ หากมีเสียงดังผิดปกติอาจเกิดจากมีเศษบางอย่างเข้าไปติดใบพัดระบายความร้อนท้ายมอเตอร์ ต้องรีบตรวจสอบและนำออกทันที

6.ควรตรวจเช็ค ซ่อมแซ่ม และทำความสะอาด เมื่อใช้งานไปนานๆ

     ในทุกๆเดือน ควรเปิดฝาครอบดูปั๊มน้ำ เพื่อเช็คความเรียบร้อย ใน 2-3 ปี/ครั้ง ควรทำความสะอาดปั๊มน้ำและถอดส่วนประกอบออกมาเพื่อตรวจสอบและซ่อมแซ่ม เพราะวัสดุต่างๆจะมีการสึกหรอเมื่อใช้งานไปนานๆ ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของปั๊มน้ำลดลง


บทความที่เกี่ยวข้อง

5 วิธี การบำรุงรักษาเครื่องตัดหญ้าชนิดเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมัน
19 ม.ค. 2566

5 วิธี การบำรุงรักษาเครื่องตัดหญ้าชนิดเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมัน

บทความ/สาระน่ารู้